วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

บทที่ 6.1 E-Business & E-Commerce


E-Business & E-Commerce


      ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E-Business) หมายถึง การดำเนินธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกส์และมีอินเทอร์นเ็ตเป็นสื่อกลาง โดยมีการประยุกต์ใช้ในทุกกิจกรรมของธุรกิจทั้ง Front Office และ Back Office รวมทั้งการเชื่อมต่อกับระบบการค้ากับองค์กรภายนอกด้วยโดยมีการใช้เทคโนโลยีเครือข่ายและการสื่อสารทั้งในรูปแบบอินเทอร์เน็ต อินทรอเน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ต

         พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) หมายถึง การดำเนินการซื้อขายสินค้าหรือบริการระหว่างธุรกิจ บุคคล ภาครัฐ และองค์กรสาธารณะ โดยผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องติดต่อซื้อขายกันผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งครอบคลุมตั้งตแ่ระดับเทคโนโลยีพื้นฐาน ไปจนถึงเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อน และสามารถทำการแลกเปลี่ยนและติดต่อในเรื่องต่างๆ ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือทางกายภาพก็ได้


โครงสร้างของ E-Business
             
           แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

1. กิจกรรมส่วนหน้า (Front Office) หมายถึง ส่วนของการซื้อ-ขาย หรือส่วนติดต่อกับลูกค้าโดยตรง

2. กิจกรรมส่วนหลัง (Back Office) หมายถึง กิจกรรมธุรกิจที่เกิดต่อเนื่องจากส่วนแรก เพื่อนำข้อมูลจากการสั่งซื้อของลูกค้ามาประมวลผลภายในองค์กร

3. กิจกรรมกับองค์กรภายนอก (Extra-Back Office) หมายถึง กิจกรรมที่ต่อเนื่องจากกิจกรรมส่วนหลัง เพื่อทำกิจกรรมทางธุรกิจติดต่อกับองค์กรภายนอก








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทที่ 8 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System)

                              ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ หรือ DSS เป็นซอฟต์แวร์หรือตัวโปรแกรมที่ช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ...